ก่อนเดินทางไปเที่ยวน้ำตกต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

เตรียมตัวเดินทาง

ในทุกการเดินทาง….ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการเดินทางไปท่องเที่ยวนั้น ต่างต้องมีการตระเตรียมอุปกรณ์หรือสิ่งของจำเป็นต่างๆ อยู่เสมอ เพราะหากเราเตรียมตัวได้ไม่ดีก็อาจจะส่งผลเสียต่างๆ อย่างที่เราไม่คาดคิดก็เป็นได้ครับ วันนี้เราจะขออาสาแนะนำทุกๆ ท่านไปพบกับ “การเตรียมตัวการเดินทางไปเที่ยวน้ำตก” กันครับ จะต้องเตรียมสิ่งใดบ้างนั้น เราไปดูกันดีกว่าครับ

6 สิ่งที่ต้องเตรียมตัวเดินทางไปเที่ยวน้ำตก

●เตรียมจองที่พักให้เรียบร้อย ที่พักนับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว คงไม่มีอยากไปเที่ยวแล้วต้องนอนใต้ต้นไม้ ศาลารอรถริมทางหรือนอนวัด (ยกเว้นผู้ที่ชอบการผจญภัยแบบ backpack ไปเรื่อยๆค่ำไหนนอนนั่น) ดังนั้นควรติดต่อประสานงานเรื่องการจองที่พักเอาไว้ให้แน่นอน จะรีสอร์ท โรงแรม บ้านพัก โฮมสเตย์ ก็ตามสะดวก

●เตรียมแผนการเดินทาง  เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยเลยนะครับสำหรับแผนการเดินทาง เราจะไปถึงสถานที่ที่เราต้องการจะไปได้อย่างไร ถ้าต้องไปด้วยเครื่องบิน รถไฟ หรือรถทัวร์ ก็ควรจัดการเรื่องจองตั๋วให้เรียบร้อย แต่ถ้าเดินทางไปจังหวัดใกล้ๆ ที่มีรถวิ่งทั้งวัน ก็สามารถไปซื้อตั๋วก่อนเดินทางได้ หรือจะให้ดีก็ขับรถไปจะสะดวกที่สุดครับ

●เตรียมร่างกายตนเองให้พร้อม แน่นอนว่าถ้าทุกอย่างพร้อม แต่เจ้าตัวดันตื่นสายจนไปไม่ทันเวลาตามตั๋วที่จองไว้ ทุกอย่างก็จบเห่ครับ ดังนั้นคืนก่อนเดินทางควรนอนแคชต่หัวค่ำ ตื่นเช้าๆมาเช็คความพร้อมอีกครั้ง ทำกิจวัตรต่างๆให้เรียบร้อย เช่น เข้าห้องน้ำ หรือกินกาแฟ เมื่อพร้อมจึงเริ่มออกเดินทาง สำหรับผู้ที่ต้องขับรถเองด้วยระยะทางไกลๆหรือหนทางทุรกันดาน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้านอนไว ้เพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกายสำหรับรับงานหนักในวันรุ่งขึ้น

●เตรียมสัมภาระและกระเป๋าเดินทางให้พร้อม ควรเตรียมกระเป๋าเดินทางให้เหมาะสมกับปริมาณของที่ต้องเตรียมไป และควรเหมาะสมกับพาหนะที่ใช้ด้วย ถ้าขับรถไปเองก็ไม่มีใครว่าถ้าจะขนของไปหมดบ้าน แต่ถ้าเดินทางโดยเครื่องบินหรือรถโดยสาร ควรเลือกขนาดกระเป๋าให้เหมาะสม น้ำหนักกระเป๋าไม่เกินที่กำหนด ไม่ใช่ว่าจัดกระเป๋าเดินทางใบใหญ่สุดในชีวิต เพื่อขึ้นรถตู้เดินทางไปเที่ยว

●เช็คสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางไกล หากเราขับรถไปเอง ก็ควรเตรียมรถให้พร้อมมากที่สุด ควรนำรถเข้าตรวจสภาพให้เรียบร้อย จัดการเรื่องน้ำมันและสารหล่อลื่นต่างๆให้พร้อม ถ้าต้องเดินทางเข้าป่าก็ควรมีน้ำมันและยางรถสำรองไว้ด้วย

●วางแผนการใช้เงินและเตรียมเงินสำรองไว้เสมอ ควรเตรียมเงินสดให้เพียงพอต่อการเดินทาง ยกเว้นว่าปลายทางของเราเป็นเมืองใหญ่ มีธนาคาร มีตู้ ATM หรือ รับบัตรเครดิตแน่นอน แบบนี้เราเตรียมไปแค่พอติดกระเป๋าเพื่อซื้อน้ำซื้อขนมก็คงได้ แต่ถ้าไม่ใช่ เราต้องคำนวณให้ดีว่าเราต้องใช้เงินเท่าไหร่และควรเตรียมไว้ให้พอ เรื่องสำคัญที่สุดในการพกเงินเดินทางไกลคือ การแยกเก็บเงินหลายจุด เช่น แยกเก็บไว้ในกระเป๋าสตางค์บางส่วน ไม่ต้องมาก แยกเก็บไว้ในกระเป๋าใหญ่ แยกเก็บในกระเป๋าเล็กๆสำหรับของใช้ส่วนตัว แยกเป็นเงินสดเก็บในกระเป๋ากางเกงหรือกระเป๋าเสื้อ เป็นต้น

ข้อควรระวังระหว่างการเที่ยวน้ำตก

●เนื่องจากช่วงของการเดินทางเที่ยวน้ำตกนั้นมักอยู่ในฤดูฝน ควรจะตรวจตราระวังในเรื่องระดับน้ำ และน้ำป่า หากสังเกตว่าธารน้ำตกมีน้ำเต็มเปี่ยม ไหลแรง การเดินข้ามลำธารหรือลงเล่นน้ำควรต้องเพิ่มความระมัดระวัง หรือพยายามหลีกเลี่ยง

●หากมีฝนตกหนักบริเวณนั้นหรือในผืนป่าต้นน้ำเป็นเวลานานๆ และน้ำมีการเปลี่ยนจากใสไปเป็นสีขุ่นมีตะกอน ควรขึ้นจากสายน้ำและขึ้นมาอยู่ในบริเวณที่ปลอดภัย

●การเดินป่า หรือเลาะริมธาร หากจำเป็นต้องตัดข้ามไปมาบ่อยครั้ง ก็ควรยอมเปียกด้วยการเดินลุยน้ำ เพราะการโดดข้ามไปตามก้อนหินอาจเสี่ยงต่อการลื่นล้มและได้รับบาดเจ็บ

และนี้ก็คือ “การเตรียมตัวการเดินทางไปเที่ยวน้ำตก” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันครับ หวังว่าจะช่วยให้การเดินทางของท่านสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้นนะครับ