แผ่น abs แผ่น hip คืออะไร เป็นแบบไหน ต่างกันอย่างไร มาดูกัน

วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ แผ่น abs และ แผ่น hip มาดูกันว่าแผ่นพลาสติกทั้งสองชนิดนี้คืออะไร เป็นแบบไหน เชื่อว่าหลายๆ ท่านมักจะเคยได้ยิน แผ่น abs แผ่น hip หรือเคยเห็นมาก่อน แต่ก็ยังแอบสงสัยว่าพลาสติกทั้งสองชนิดนี้ต่างกันอย่างไร เหมือนกันหรือไม่ ในเมื่อทุกท่านสงสัย เรามีคำตอบ ถ้าอยากรู้แล้วก็ตามไปชมพร้อมๆ กันเลย

แผ่น ABS หรือ Acrylonitrite Butadiene Styrene

แผ่น ABS คือ พลาสติก ABS ที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกชั้นดีเป็นวัตถุดิบอย่าง พลาสติกสไตรีน ทำให้มีคุณสมบัติที่โดดเด่นสามารถรองรับแรงกระแทกได้อย่างดีเยี่ยมและมีความมันเงา นำมาขึ้นรูปด้วยความร้อนได้ง่าย ดัดแต่งได้ง่าย เหมาะกับการใช้งานทั้งภายในและภายนอกอาคารหรืองานกลางแจ้ง นิยมนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องใช้ไฟฟ้าใน อุตสาหกรรมการผลิต นอกจากนั้นก็นิยมนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของผนังด้านในตู้เย็น และอุตสาหกรรมประกอบยานยนต์อื่นๆ เช่น ทำที่กันโคลน ทำกันชนด้านข้าง คอนโซลรถ ที่ครอบล้ออะไหล่ กระจกด้านข้าง กาบรถ เป็นต้น รวมถึงการนำไปใช้ทำส่วนประกอบของอาคารงานแปรรูป และงานตกแต่งภายในอื่นๆ

แผ่น HIP หรือ High Impact Polystyrene

แผ่น HIP เป็นพลาสติกที่สามารถทนทนความร้อนได้สูง โค้งงอได้ มีความยืดหยุ่น พื้นผิวเรียบ เป็นมัน มีความแข็งแรง เหนียวแน่น สามารถนำไปใช้ทำบรรจุภัณฑ์ต่างๆ เช่น งานป้ายโฆษณาในที่ร่ม ไวท์บอร์ด งานกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ทำผนังตู้เย็น  ฯลฯ

ถ้าถามถึงความแตกต่างของแผ่น abs และ แผ่น hip จากที่เราได้กล่าวถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นของพลาสติกทั้งสองชนิดนี้ไปแล้วในข้างต้น คุณก็จะเห็นได้ว่าแผ่น ABS นั้นเป็นพลาสติกที่ค่อนข้างมีความหลากหลายหรือสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายมากกว่าแผ่น HIP โดยเฉพาะการนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุตสาหกรรมประกอบยานยนต์ ฯลฯ

ทั้งแผ่น abs แผ่น hip ที่นิยมใช้ในปัจจุบันมีความหนาตั้งแต่ 1-6 มิล โดยส่วนใหญ่จะนิยมขายกันที่ขนาด 126 x 246 cm บางที่จะจำหน่ายเป็นแพ็ค โดยขายแพ็คละ 5 แผ่น มีให้เลือกทั้งสีขาว สีธรรมชาติ และสิ่งดำ แต่สำหรับผู้ที่ต้องการสั่งผลิตจำนวนมาก มีความหนาพิเศษและขนาดที่พิเศษ สามารถมองหาแหล่งผลิตและจำหน่ายแผ่น abs แผ่น hip ได้ง่ายๆ จำหน่ายทั้งราคาขายส่งและราคาขายปลีก

เป็นอย่างไรกันบ้าง ทั้งหมดนี้ ก็คือ สาระน่ารู้เกี่ยวกับ แผ่น abs และ แผ่น hip หลายๆ คนคงได้รู้แล้วว่า  แผ่น abs แผ่น hip  เป็นอย่างไร คืออะไร มีคุณสมบัติที่โดดเด่นอย่างไร เหมือนหรือแตกต่างกันหรือไม่ ทั้งหมดทั้งมวลนี้ เราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าพอจะเป็นข้อมูลสำคัญหรือเป็นประโยชน์ให้กับคนที่กำลังศึกษาข้อมูลเหล่านี้อยู่ไม่มากก็น้อย

You Might Also Like