เพชร h&a เป็นแบบไหน และเกิดขึ้นได้อย่างไร

เพชร h&a

เพชร h&a ว่ากันว่าเป็นเพชรที่มีความสวยงาม สามารถเล่นกับแสงไฟได้ดี เนื่องจากมีสัดส่วนที่สมมาตร จึงส่งผลต่อความสวยงาม ขึ้นชื่อว่าเป็นเพชรที่มีประกายความสว่างไสว เปล่งแสงระยิบระยับน่าหลงใหล สะกดทุกสายตา สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักเพชร เพชร h&a ไม่รู้ว่าเพชร h&a เป็นแบบไหน มีลักษณะอย่างไร รวมถึงเกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้ เราจะพาทุกคนมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

เพชร h&a ย่อมาจากคำว่า Heart & Arrows คำที่ใช้เรียกเพชรที่มีความระยิบระยับ เปล่งประกายสวยงามมากกว่าเพชรอื่นๆ ทั่วไป เพชร h&a เกิดขึ้นจากความประณีตในการเจียระไน บวกกับสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมา โดยผ่านช่างเจียระไนมืออาชีพ ที่มีฝีมือและมีประสบการณ์สูง เพื่อให้เพชร h&aแต่ละมุมมีสมมาตรและความกว้างที่สามารถเล่นกับแสงไฟได้มากที่สุด  จริงๆ แล้วเพชรเปรียบเหมือนดังกระจก โดยเพชร h&a เกิดขึ้นจากการสะท้อน เนื่องจากแต่ละมุม แต่ละหน้าของเพชรมีสัดส่วนที่ดี หรือมีความสมมาตรกันนั่นเอง

เมื่อคุณได้ลองส่องกล้องชนิดพิเศษ เพื่อดู เพชร h&a จุดเด่นที่เห็นคือ หากมองจากด้านบนมีลักษณะคล้ายรูปลูกศร แต่หากมองจากด้านล่างลักษณะที่เห็นคือเป็นรูปหัวใจ ซึ่งนี่เอง คือ ที่มาของคำว่าเพชร h&a หรือ Heart & Arrows รูปทรงของเพชร h&a ได้รับการจดสิทธิบัตรครั้งแรก ในประเทศญี่ปุ่น โดย Kinsaku Yamashita จากนั้นมีการใช้เป็นเครื่องหมายทางการค้าในปี ค.ศ. 1988 ต่อมาเพชร h&a ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในทวีปยุโรป นอกจากเพชร h&a จะมีความสวยงามแล้ว ยังมีคุณค่าทางจิตใจอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นเพรชที่ยากต่อการเจียระไน อีกทั้งยังมีราคาสูงด้วย

ปัจจุบัน เรามักจะเห็นการการันตี จากทางร้านขายเพชร ว่าเป็นเพชร h&a ของแท้ หรือใช้ คำว่าเพชร h&a เป็นเครื่องหมาย การันตีการเจียระไน แต่ก็อาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป แม้ว่าสิ่งที่มองเห็นจะเป็นรูปหัวใจและลูกศรทั้ง 8 ซึ่งเป็นปัจจัยของเพชรเกรดดี ระดับ 3 Excellent ได้แก่ Cut, Polish, Symmetry แต่ก็ไม่ได้ยืนยันว่าเพชรเม็ดนั้นจะมี Cut และ Polish, เสมอไป เพราะในความเป็นจริงแล้วเพชร h&a นั้นหายากมาก ซึ่งจะมีเพชรดิบจำนวนน้อยว่า 1% บนโลก ที่มีความเฟอร์เฟค พอที่จะสามารถนำมาเจียระไนให้กลายเป็นเพชร h&a ได้ นั่นหมายความว่าเพชร h&a จะต้องสมบูรณ์แบบด้วยตัวของมันเอง แม้ว่าช่างเจียระไนจะมีความสามารถมากแค่ไหน แต่ก็ไม่สามารถบิดเบือนสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาได้

และทั้งหมดนี้ ก็คือเรื่องราวที่น่าสนใจของเพชร h&a เป็นอย่างไรกันบ้าง เพชร h&a คือเพชรที่หายาก ในขณะเดียวกันก็มีคุณค่าทางจิตใจด้วย หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์ต่อคนที่กำลังศึกษาค้นคว้าหรือให้ความสนใจเกี่ยวกับเพชร h&a ไม่มากก็น้อย

You Might Also Like