ถ้าเราไม่เก็บ และ ดูแล อุปกรณ์ในห้องแล็ป จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ?

อุปกรณ์ในห้องแล็ป

อุปกรณ์ในห้องแล็ป นั้นเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่เราได้ยินมาตั้งแต่เด็ก ๆ โดยอย่างที่เรารู้กันว่า อุปกรณ์ในห้องแล็ป นั้นหากใช้งานเสร็จแล้วจะต้องล้าง และ ทำความสะอาดเก็บเข้าที่ทันที ซึ่งในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าถ้าหากเราไม่เก็บ หรือ ไม่รักษาอุปกรณ์ในห้องแล็ป นั้นจะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง ? 

ไม่สะอาด 

แน่นอนว่าถ้าหากใช้เสร็จแล้ว แต่ไม่ทำความสะอาดไม่ล้าง ก็จะทำให้ อุปกรณ์ในห้องแล็ป นั้นไม่สะอาดได้ โดยอาจะจมีคราบสารเคมีบางอย่างติดอยู่ตาม อุปกรณ์ในห้องแล็ป ก็ได้ และอาจจะทำให้เกิดปัญหาในการใช้งานครั้งถัดไปก็ได้ 

อุบัติเหตุ 

บางครั้งสารเคมีบางอย่างเมื่อใช้เสร็จแล้ว ก็ควรเก็บให้เข้าทันที และ  อุปกรณ์ในห้องแล็ป ที่ใช้ในการใส่สารเคมีชนิดนั้นก็ควรเก็บให้เข้าทีพร้อมทำความสะอาดด้วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้น อาจจะเกิดอุบุติเหตุ เอาได้ อย่างเช่น ระเบิด เป็นต้น ทางที่ดีเมื่อเราใช้เสร็จแล้ว เราควรเก็บให้เข้าที่ ให้เรียบร้อยดีกว่านะครับ 

ใช้งานไม่ได้ 

อีกข้อที่ต้องระวังคือ เมื่อใช้งานเสร็จแล้ว แต่ไม่ยอมล้างให้สะอาด สุดท้ายเวลาผ่านไป ก็กลายเป็นคราบจนล้างไม่ออกสุดท้ายก็ต้องทิ้งอุปกรณ์ในห้องแล็ป เหล่านั้นและต้องซื้อใหม่ 

มีเชื้อโรค

บางทีการที่เราไม่ยอมล้างไม่ยอมทำความสะอาดเลย อาจจะทำให้เชื้อโรค นั้นติดอยู่ที่ อุปกรณ์ในห้องแล็ป ที่เราใช้ก็ได้ และมเอนำไปใช้งานต่อกับงานที่ต้องใช้ตะเกียงวและความร้อน อาจจะทำให้เชื้อโรคพวกนั้นเข้าร่างกายเราได้ผ่านการ ดม ก็ได้นะครับ 

และนี้เป็นเพียงเรื่องราวที่เอามาเล่าต่อกันฟังเท่านั้นนะครับหากท่านอยากจะเก็บ อุปกรณ์ในห้องแล็ป และอยากใช้ไปนาน ๆ ก็แนะนำให้ทำความสะอาดให้เสร็จ หลังจากใช้งานแล้วก็ไปเก็บเข้าที่จะดีกว่านะครับ 

You Might Also Like